Trong đó, xu thế hòa bình, ổn định, độc lập, hợp tác để phát triển là xu thế chủ đạo, diễn ra sâu rộng trên toàn thế giới, cùng với đó là sự phát triển của khoa học công nghệ mang lại thuận lợi lớn cho du lịch phát triển. Đứng trước yêu cầu, cơ hội và thách thức, vận hội mới, kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc, đòi hỏi ngành du lịch cần có các định hướng phát triển mới, hành trang mới, phù hợp vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế – xã hội. Điều này thể hiện ở những điểm mới trong Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 so với quy hoạch của giai đoạn trước.
Quy hoạch đưa ra 6 quan điểm phát triển du lịch trên tinh thần bám sát Nghị quyết 08, Quy hoạch tổng thể quốc gia và kế thừa các quan điểm phát triển giai đoạn trước, Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, gồm: (1) Tiếp tục khẳng định vai trò mũi nhọn của du lịch; (2) Bổ sung, đi sâu các nội dung phù hợp xu hướng mới nhưng vẫn nhấn mạnh lấy giá trị văn hóa Việt Nam làm nền tảng, phát huy vai trò động lực của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư; (3) Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm hướng tới chất lượng và khả năng cạnh tranh quốc tế trên cơ sở phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế quốc gia; (4) Phát triển du lịch bền vững, sáng tạo; (5) Nhấn mạnh chuyển đổi số, khoa học công nghệ và phát huy yếu tố con người; (6) Đặc biệt, quan điểm về ứng phó với rủi ro là nội dung mới và cần thiết ở giai đoạn tới.
Về thị trường du lịch, xác định và cơ cấu lại thị trường theo hướng chất lượng, đa dạng hóa các thị trường; phân loại, khai thác các thị trường có mức chi trả cao, lưu trú dài ngày. Đồng thời, kết hợp khai thác hài hòa giữa thị trường du lịch quốc tế và thị trường du lịch nội địa.
Về sản phẩm du lịch, phát triển 04 nhóm sản phẩm bao gồm các dòng sản phẩm chính là du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch đô thị; các dòng sản phẩm mới như du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE; các dòng sản phẩm đặc thù theo vùng như loại hình du lịch gắn với kinh tế đêm, gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn…
Phát triển 5 hành lang du lịch chính bám sát Quy hoạch tổng thể quốc gia và có sự điều chỉnh gắn với đặc trưng của ngành du lịch, phù hợp với các khu vực động lực đã được định hướng, bao gồm: hành lang du lịch Bắc – Nam phía Đông; hành lang du lịch Bắc – Nam phía Tây; hành lang du lịch Đông – Tây phía Bắc; hành lang du lịch Đông – Tây (miền Trung); Hành lang du lịch Đông – Tây phía Nam. Ngoài ra, xác định 61 khu vực tiềm năng phát triển Khu du lịch quốc gia.
Thu Trang