Theo Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 12/3/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về phát triển du lịch Đồng Nai năm 2025 đã đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đón 4.200.00 lượt khách, tăng 23,2% so với năm 2024 (trong đó, khách nội địa là 4.070.000 lượt; khách quốc tế là 13.000 lượt; doanh thu du lịch đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 41,6% so với năm 2024). Để đạt được mục tiêu đó, Sở VHTTDL đã đề ra nhiều giải pháp phát triển du lịch Đồng Nai năm 2025.
1. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch
Phối hợp các sở, ngành, địa phương để hỗ trợ các khu, điểm du lịch hiện hữu đầu tư (khu du lịch Sơn Tiên, 2 Bò Cạp vàng, Suối Mơ…), cải tạo nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng các chương trình du lịch trong tỉnh gắn với thiên nhiên, văn hóa để gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch; hoàn thiện các thủ tục để triển khai hoàn thành mô hình “Làng Văn hóa – Du lịch Tân Triều” để tạo sản phẩm du lịch mới đưa vào phục vụ khách du lịch.
2. Đẩy mạnh tổ chức sự kiện, lễ hội nhằm thu hút du khách
Xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch với nhiều hoạt động, sự kiện để tăng cường thu hút khách du lịch như: Lễ hội Gốm và Khinh khí Cầu; các giải chạy Việt dã; đăng cai các giải thể thao cấp khu vực và quốc gia; Tuần Lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực Đồng Nai, Lễ hội trái cây…, đồng thời tham gia các dự kiện quảng bá du lịch ngoài tỉnh như: Hội chợ triển lãm quốc tế về du lịch Hà Nội, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Bánh Dân gian Cần Thơ, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh, ….
3. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch
Phối hợp sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục đầu tư đối với dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch
4. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác quảng bá phát triển du lịch
Tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ, các tỉnh Tây Nguyên; phối hợp các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch về Đồng Nai; định hướng, tổ chức cho các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh khảo sát các điểm đến du lịch của tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối thị trường, xúc tiến bán sản phẩm du lịch.
5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch
Phối hợp với các Trường đào tạo về du lịch có uy tín tổ chức các lớp bồi dưỡng nghề, kiến thức về du lịch, kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tổ chức cho các hộ dân tham gia hoạt động du lịch nghiên cứu mô hình thực tế tại 01 số tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long để học tập kinh nghiệm trong quản lý và hoạt động kinh doanh du lịch nông nghiệp.
6. Công tác quản lý nhà nước về du lịch
Chú trọng xây dựng môi trường du lịch đảm bảo an ninh, an toàn về an ninh trật tự, văn minh, thân thiện, mến khách; hướng dẫn, nhắc nhở các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh doanh dịch vụ du lịch, đồng thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm và có hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh.
7. Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quảng bá và quản lý du lịch
Ứng dụng công nghệ để quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Đồng Nai nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch, phát triển theo hướng du lịch thông minh; Sử dụng mạng xã hội, công nghệ thực tế ảo (VR) để quảng bá nhằm kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp và du khách.
DH