Để thu hút khách du lịch dịp thu và cuối năm, các địa phương đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch. Theo các doanh nghiệp du lịch, từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch bởi đây là giai đoạn chuyển tiếp từ mùa du lịch nội địa sang thu hút khách quốc tế. Ông Lê Công Năng, CEO Wondetour cho biết: “Mới đây, Bộ Y tế công bố dịch COVID-19 hạ từ nhóm bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm (nhóm A) sang nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (nhóm B) là thông tin tích cực, khẳng định môi trường du lịch Việt Nam an toàn với du khách. Tuy nhiên, từ khi mở cửa du lịch thì COVID- 19 không còn là nguyên nhân chính tác động đến ngành du lịch mà suy thoái kinh tế mới là lý do khiến ngành du lịch phục hồi chậm. Bên cạnh đó là là chất lượng sản phẩm du lịch và quản lý điểm đến cần được chú trọng”.
Sau khi Việt Nam áp dụng mới về chính sách visa, lượng khách từ 15/8/2023 đến nay, lượng khách tăng trưởng tích cực. Trong tháng 10/2023, Việt Nam đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt. Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 10 tháng đầu năm 2023 với 2,9 triệu lượt; thị trường Trung Quốc đạt 1,3 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp theo là Mỹ (thứ 3) với 667 nghìn lượt, Đài Loan (Trung Quốc) (thứ 4) với 606 nghìn lượt, Nhật Bản (thứ 5) với 469 nghìn lượt.
Hiện nay các địa phương cũng đang tăng cường đầu tư làm mới sản phẩm và nâng cấp chất lượng dịch vụ, quan tâm đến các tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế. Các địa phương cũng triển khai đồng bộ giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện, đơn giản – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch, đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
DH