Được sự chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đơn vị Thường trực Diễn đàn Kết nối nông sản 970 kết hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP”.
Đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững là mục tiêu của Quyết định số 922 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành về phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Trên tinh thần đó, Bộ NN-PTNT đã triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp – nông thôn dựa trên lợi thế của hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc trưng văn hóa, sinh thái của các địa phương; xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu điểm đến du lịch nông thôn.
Diễn đàn có sự tham dự và chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và sự có mặt trực tiếp của đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành phố; Sở NN-PTNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương; với hơn 200 khách đăng ký tham dự trực tiếp và gần 500 điểm cầu trực tuyến là đại diện các doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP, hợp tác xã, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên từ các trường đại học, doanh nghiệp lữ hành, cán bộ quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, du lịch, các hộ gia đình, nghệ nhân cùng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.
Bên cạnh Diễn đàn, còn có sự kiện Lễ khánh thành Không gian OCOP Nhân văn với thông điệp “Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt” với các kệ trưng bày sản phẩm của hơn 10 doanh nghiệp qua sự lựa chọn ngẫu nhiên, trong đó có những doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp khởi nghiệp và nhiều sản phẩm của các chủ thể OCOP khác được trưng bày trên ‘Chiếc thuyền nhân văn’. Các doanh nghiệp có sản phẩm được lựa chọn để trưng bày tại đây mang ý nghĩa là doanh nghiệp cộng đồng, thể hiện vai trò, ý nghĩa trong chia sẽ và hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng, cùng chung “câu chuyện” nhằm đẩy mạnh phát triển “môi trường” nông nghiệp Việt Nam.
Thanh Xuân