MENU
logo
logo
Vietnamese English

Đồng Nai với vị trí trung tâm của vùng Đông Nam bộ, tuy không có lợi thế tài nguyên du lịch biển như Vũng Tàu hay có nhiều điều thú vị như “Hòn ngọc viễn đông” – Sài Gòn nhưng Đồng Nai cũng có những thế mạnh riêng dễ lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước như: Rừng Nam Cát tiên, Khu bảo tồn văn hóa thiên nhiên Vĩnh Cữu, Hồ Thủy điện Trị An, Núi Chứa Chan, Đá Ba chồng…v..v…


Du lịch đảo Khỉ ở Cần Giờ

Nhìn tổng quan, vùng Đông Nam bộ tuy mới hình thành và phát triển hơn 300 năm nay nhưng hội đủ các yếu tố tài nguyên du lịch như: rừng, biển, sông, các khu di tích văn hóa, lịch sử truyền thống, nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các làng nghề truyền thống, nhiều lễ hội dân gian cổ truyền và đương đại đang và tiếp tục được khai thác để phục vụ khách du lịch. Trong số đó, địa phương có thuận lợi nhất và có thế mạnh nhất để phát triển nhiều mô hình du lịch khác nhau là thành phố Hồ Chí Minh với nhiều tiềm năng đầu tư và khai thác các loại hình du lịch hấp dẫn. Kết quả kinh doanh du lịch (bao gồm doanh thu khách sạn và dịch vụ du lịch lữ hành) của thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2012 ước đạt 22.027 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu khách sạn tăng 3,5%, dịch vụ du lịch lữ hành tăng 18,9%.

Tổng số khách du lịch đến Bình Dương đạt hơn 3,7 triệu lượt khách, trong đó 115 ngành lượt khách quốc tế, hơn 3,6 triệu lượt khách trong nước trong năm 2012. Các hoạt động phục vụ du lịch của tỉnh Bình Phước hướng vào nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân trong và ngoài tỉnh với tổng lượt khách tham quan du lịch trong tỉnh ước đạt 144.250 lượt khách (tăng 2,08% so với kế hoạch năm 2012), doanh thu ước đạt 138,62 tỷ đồng (tăng 14,23% so với kế hoạch năm 2012).

Kết quả hoạt động du lịch đáng chú ý của Tây Ninh đạt được trong năm 2012 là sự tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực dịch vụ. Đặc biệt, tăng mạnh nhất là ngành dịch vụ du lịch lữ hành, năm 2012 đạt tốc độ tăng trưởng đến 35,2% so với năm trước. Kế đến là ngành khách sạn - nhà hàng năm 2012 cũng đạt tốc độ tăng trưởng đến 29,4% so với năm trước.

Năm 2012, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đón và phục vụ hơn 11 triệu lượt khách, trong đó có 417.180 lượt khách quốc tế. Doanh thu ước đạt 2.438 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 183 khách sạn và resort đang hoạt động, với 7.699 phòng, trong đó có 99 cơ sở được xếp hạng từ 1 đến 5 sao và hạng cao cấp. Năm 2013, Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ có thêm nhiều dự án du lịch lớn được đưa vào hoạt động, tạo ra thêm những sản phẩm du lịch cao cấp mới, độc đáo, có khả năng hấp dẫn du khách. Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận và kịp thời nắm bắt cơ hội đầu tư, phát triển kinh doanh, đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để đón nhận luồng khách quốc tế và có kế hoạch khai thác tốt lượng khách nội địa.

Còn tiếp...

TS. Phan Thanh Kiều


Bài liên quan

Nhơn Trạch: hiện trạng và định hướng phát triển du lịch (phần 2)
Nhơn Trạch: hiện trạng và định hướng phát triển du lịch (phần 1)
Một số suy nghĩ về định hướng phát triển sản phẩm du lịch Đồng Nai (phần 2 - Hết)
Một số suy nghĩ về định hướng phát triển sản phẩm du lịch Đồng Nai (phần 1)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 4 - Hết)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 3)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 1)
Du lịch Đông Nam Bộ - liên kết cùng phát triển
Khai thác ẩm thực - thế mạnh để phát triển du lịch
Phát triển du lịch bền vững ở Đồng Nai
Du lịch Đồng Nai – TP. HCM liên kết cùng phát triển
Cảm nhận về chuyến đi về nguồn của đoàn cựu chiến binh ngành văn hóa Đồng Nai
Phát triển nghề dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng
Du lịch sông Đồng Nai từ cảm nhận của du khách
Du lịch Đồng Nai đang từng bước chuyển mình
Thực tiễn và bài học kinh nghiệm tổ chức lễ hội tại Đồng Nai
1