Mặc dù ngành Du lịch không mang lại nguồn lợi lớn cho ngân sách nhà nước, nhưng mang lại những giá trị về văn hóa, quảng bá hình ảnh Đồng Nai ra thế giới. Khi du lịch phát triển, những vùng quê sẽ được gìn giữ luôn khang trang, sạch đẹp. Người dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao dân trí. Quan trọng hơn, du lịch còn là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản tại chỗ hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Thời gian gần đây, một số điểm đến tại Đồng Nai đang trở thành những cái tên “hot” trên mạng xã hội như: Lưng Chừng Mây, Phú Điền Glamping, Cầu Dầu Glamping, Vườn Hoa Bốn Mùa… Đây là những điểm đến du lịch do người dân địa phương khai thác trên chính những vườn cây, đồng ruộng của họ.
Để du lịch nông nghiệp nông thôn phát triển bền vững, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành liên quan nhanh chóng xây dựng quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo cơ sở pháp lý trong hoạt động và quản lý các cơ sở du lịch, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển mạnh trong thời gian tới.
Bên cạnh phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, nông nghiệp nông thôn, các lễ hội, triển lãm… cũng là kênh quảng bá hình ảnh, sản phẩm địa phương mang lại hiệu quả cao. Tại Lễ hội trái cây Long Khánh, thông qua lễ hội, Đồng Nai đã quảng bá, tôn vinh những loại trái cây đặc sản địa phương, đồng thời khẳng định vị thế của nông sản Đồng Nai trên thị trường quốc tế thông qua lễ xuất khẩu sầu riêng thu hút đông đảo sự quan tâm. Hay như Tuần lễ Văn hóa du lịch và ẩm thực của tỉnh là nơi hội tụ những giá trị văn hóa đặc trưng, những tiềm năng, lợi thế về du lịch, đồng thời tạo cơ hội quảng bá những sản phẩm du lịch của Đồng Nai trong thời gian tới.
Thu Trang