Những ngày này khi tình hình dịch covid diễn biến phức tạp, các cảng hàng không, các điểm du lịch trên cả nước lại vắng vẻ trở lại dù đang là mùa cao điểm. Theo thống kê của các ngành liên quan, lượng khách các cảng hàng không giảm 60%; lượng khách hoãn tour hủy chuyến cũng gần 90%…Được biết, các hãng hàng không và các Công ty lữ hành trên cả nước cũng đã lên phương án hỗ trợ cho hành khách không thể bay hoặc những người không thể thực hiện các tour du lịch đã đặt trước.
Tại các quầy Vietjet Air, nhân viên ở đây hướng dẫn du khách khai báo 5K, làm thủ tục online, thực hiện nghiêm ngặt khi lượng khách hoãn chuyến chưa phải nhiều nhưng rất nhanh chóng hãng này đưa ra các phương án hỗ trợ khách ngay khi dịch bùng trở lại. Cụ thể, đối với hành khách là F0,F1, F2 là người không phải cách ly phong tỏa theo quy định cơ quan chức năng sẽ được áp dụng chính sách hoàn bảo lưu định danh miễn phí. Khách chỉ cần cung cấp thông tin, giấy tờ sẽ được hoàn bảo lưu miễn phí trong vòng 365 ngày. Đối với trường hợp khác hàng cũng hỗ trợ khách hoàn bảo lưu vé trong vòng 365 ngày kể từ ngày khởi hành chặng bay đầu tiên trước 24h theo quy định.
Ông Phạm Lê Việt – Giám đốc Trung tâm khai thác Vietjet Nội Bài đã trả lời với giới truyền thông: Khi dịch bệnh diễn ra chúng tôi cũng đã chủ động liên hệ với khách về tình hình thông tin, dịch bệnh, điều kiện có thể và không thể tình hình dịch bệnh theo tour và đưa ra các phương án cho du khách lựa chọn như: Thứ nhất, du khách hoãn chuyến đi của mình lựa chọn thời điểm khác; Thứ hai có thể thay đổi tour này sang tuyến điểm khác có thể thực hiện được;Thứ ba có thể hủy tour. Riêng Cục hàng không đã yêu cầu các hãng lữ hành hoãn, hủy vé đối với hành khách mua vé nhưng không thực hiện được chuyến bay do ở thời điểm phong tỏa, cách ly đối với đường bay mà khách vẫn khai thác bình thường.
Không chỉ có khách lẻ các tour du lịch cũng tạm ngưng khởi hành trong tháng 5 bởi vì dịch COvid 19 bùng lại các hãng tour cho biết trong vòng 1 tuần trở lại đây không có khách mới trở lại đây để mua tour, mà thay vào đó hành khách liên hệ để hỗ trợ hoãn chuyến.
Các công ty lữ hành cũng cho biết dù có sẵn kịch bản cho khách hoãn hủy tour, nhưng câu chuyện hoàn tiền hoặc cho lùi ngày cũng phải có sự phối hợp với đơn vị lưu trú và hàng không. Không ít khách sạn chia sẻ vì giá phòng nằm trong chương trình kích cầu giảm đến hơn 50% nên không thể chấp nhận hủy phòng cho khách, chỉ có hỗ trợ bảo lưu.
Riêng ở Đồng Nai, bà Trần Thị Khuy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Viet Holiday cho biết ngay khi dịch Covid lần thứ 4 xảy ra Công ty đã chủ động liên hệ thông tin tình hình dịch bệnh đến du khách đưa ra các phương án cho khách lựa chọn như dời lịch đi, chọn địa điểm gần không có dịch bệnh… tuy nhiên sau ngày 30/4 thì đã có gần tới 90% khách hủy chuyến và 10% khách sẽ thực hiện các tour đã đặt trước đến các điểm đến được cho là an toàn. Và với kinh nghiệm lần thứ 4 giải quyết cho du khách liên quan đến dịch covid, hãng cũng lên sẵn kịch bản hỗ trợ hành khách.
Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành, tình hình hoãn tour mỗi ngày càng dâng cao có khả năng không dừng lại trong những ngày tiếp theo./.
Ngô Thanh Long