Du lịch đến một quốc gia được coi là cách để khám phá văn hóa và thử nghiệm cuộc phiêu lưu, vì vậy du khách ngày càng có xu hướng lựa chọn những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, tham gia vào phong tục, truyền thống và ẩm thực địa phương.
Theo Nghiên cứu GTI 2023, tại Việt Nam, thế hệ Z và các gia đình có trẻ em đang đóng vai trò quan trọng trong sự bùng nổ của du lịch nội địa. Trong khi đó, các gia đình có con nhỏ và thế hệ Silver (tức là người trên 60 tuổi) là nhóm người thường xuyên tham gia du lịch giải trí nhất, trung bình có 2,4 chuyến du lịch trong 12 tháng gần nhất.
Không chỉ đơn thuần tham quan các điểm đến được lên kế hoạch trước, du khách hiện đang tập trung vào các chuyến du lịch mang tính trải nghiệm và giải trí. Các yếu tố chính thúc đẩy du lịch bao gồm thư giãn (68%), mua sắm tiêu dùng (43%) và khám phá hoặc trải nghiệm điều mới lạ (43%). Một phần lớn trong số họ (1/5) cho biết việc gặp gỡ, kết nối với bạn bè và gia đình là một động lực quan trọng khi đi du lịch trong 12 tháng tới. Mua sắm cũng đóng vai trò quan trọng khi đi du lịch, đặc biệt là khi sức mua đang tăng.
Lựa chọn hình thức tour du lịch trải nghiệm, du khách sẽ được khám phá những vùng đất mới bằng cách trực tiếp hòa mình vào đời sống địa phương, cùng người dân bản địa làm những công việc hàng ngày và nấu những bữa ăn mang đậm bản sắc của vùng đất đó. Qua những hoạt động như vậy, du khách còn được biết thêm các kiến thức về văn hoá, xã hội, thiên nhiên theo cách rất gần gũi và thực tiễn. Một điều thú vị là, nơi du khách nghỉ ngơi trong những chuyến du lịch trải nghiệm lại không phải khách sạn hạng sang hay resort cao cấp, mà là ngủ nghỉ ngay tại nhà của người dân ở đây. Với đặc thù như vậy, xu hướng du lịch trải nghiệm đã và đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ thích khám phá những điều thú vị, mới mẻ.
DH