Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng tháng 9, đón trên 1 triệu lượt, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu khách quốc tế.
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 9 tháng đầu năm với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Thị trường Trung Quốc đã vượt mốc 1 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2; Đài Loan vượt qua Mỹ lên vị trí thứ 3 với khoảng 575.000 lượt; Mỹ xếp thứ 4 với khoảng 548.000 lượt; Nhật Bản đứng vị trí thứ 5 với khoảng 414.000 lượt. Trong 10 thị trường hàng đầu có 3 thị trường Đông Nam Á: Thái Lan (351.000 lượt); Malaysia (333.000 lượt); Campuchia (289.0000 lượt); Úc xếp ở vị trí thứ 9 (283.000 lượt); Ấn Độ xếp thứ 10 (278.000 lượt).
Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng du lịch Việt Nam vẫn còn gặp một số thách thức như chi phí du lịch cao, khả năng kết nối hàng không còn hạn chế, và thị trường Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Bên cạnh đó, du lịch là ngành chịu nhiều tác động của những ngành nghề khác nhau. Vì thế, khi du lịch có những mục tiêu cao hơn, các bộ ngành khác cũng sẽ có chính sách điều chỉnh phù hợp với cơ hội thị trường.
Trong những tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm, do đó tận dụng cơ hội từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8, kỳ vọng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp cho rằng dù đã về đích sớm, du lịch Việt Nam cũng cần có những kế hoạch mới cho toàn ngành từ đây đến cuối năm.
DH