MENU
logo
logo
Vietnamese English

Văn hóa, trong đó có ẩm thực, có thể giúp cho du lịch phát triển rất nhiều và ở nhiều nước trên thế giới, nền ẩm thực luôn được coi trọng. Với khách du lịch, khi đặt chân đến, điều họ quan tâm là tất cả những cái hay, cái lạ của địa phương phải làm sao giúp họ thỏa mãn cả bốn giác quan: mắt được nhìn thấy cảnh đẹp, tai nghe những giai điệu tuyệt vời, miệng nếm các món ngon, vật lạ, mũi ngửi hương vị thơm nồng. Vì vậy, văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam sẽ là một lợi thế phát triển du lịch nếu được khai thác tốt.

 

Ðể quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị sản xuất phim tài liệu truyền hình. Bộ phim 26 tập này được đầu tư kinh phí rất lớn, có sự tham gia của đầu bếp nổi tiếng thế giới – Martin Yan. Theo kế hoạch, ngoài phát sóng trên kênh truyền hình của thành phố, bộ phim còn được phát sóng trên một số kênh truyền hình chuyên về ẩm thực, du lịch của thế giới.

Thực tế, việc phát huy được lợi thế về văn hóa ẩm thực để xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách không phải địa phương nào cũng làm được như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế. Theo bà Võ Thị Thắng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: "Việc xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch thành công cần  nhiều yếu tố: kinh phí quảng bá xúc tiến, con người, cách thức làm. Muốn trở thành "cái bếp của thế giới" thì phải tiếp cận được với thế giới. Ðiều này đòi hỏi sự nỗ lực của người làm du lịch".

Với những người làm du lịch ở Đồng Nai mong muốn văn hóa ẩm thực phải được đầu tư, chú trọng xây dựng như sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách. Thiết nghĩ việc sưu tầm và phục dựng các lễ hội, hội thi dân gian liên quan đến trình diễn và chế biến ẩm thực như thi giã giò, thổi cơm, nấu cỗ... cũng nên sớm được thực hiện. Có thế, những món cơm lam, những giò bò, thi gói bánh chưng, bánh tét… mới được vinh danh trên diện rộng và tạo nguồn lực hút khách du lịch, khách ẩm thực.

Sưu tầm và tái tạo các đồ dùng phục vụ cho ẩm thực Việt Nam như các loại hình bát đĩa, ấm chén, nồi niêu, bếp núc... Điều này hiện các nhà hàng vẫn chỉ đang làm lẻ tẻ, chẳng hạn, sử dụng niêu đất nấu cơm ở các hàng đặc sản, dùng những bát đũa đặc trưng cũng ở khách sạn. Trong khi đó, đầu tư những điều này không quá khó khăn và đắt đỏ.

Ta cũng cần gìn giữ các làng nghề có truyền thống chế biến đặc sản ẩm thực, giúp đỡ các nghệ nhân giữ gìn và nâng cao tay nghề, đào tạo thêm những nghệ nhân mới trong nghệ thuật ẩm thực để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế.

Cuối cùng, nên tổ chức đào tạo những đầu bếp Việt Nam và đầu tư mở thêm những quán ăn, nhà hàng đặc sản dân tộc cao cấp ở trong nước và nước ngoài để vừa để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Việt Nam. Điều này cũng sẽ tăng thu nhập cho đất nước bên cạnh việc gìn giữ và giới thiệu rộng rãi những đặc sản ẩm thực các dân tộc Việt Nam trong nước và ra thế giới. 

Thu Trang

 


Bài liên quan

Nhơn Trạch: hiện trạng và định hướng phát triển du lịch (phần 2)
Nhơn Trạch: hiện trạng và định hướng phát triển du lịch (phần 1)
Một số suy nghĩ về định hướng phát triển sản phẩm du lịch Đồng Nai (phần 2 - Hết)
Một số suy nghĩ về định hướng phát triển sản phẩm du lịch Đồng Nai (phần 1)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 4 - Hết)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 3)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 2)
Du lịch Đồng Nai trong vùng Đông Nam Bộ (phần 1)
Du lịch Đông Nam Bộ - liên kết cùng phát triển
Phát triển du lịch bền vững ở Đồng Nai
Du lịch Đồng Nai – TP. HCM liên kết cùng phát triển
Cảm nhận về chuyến đi về nguồn của đoàn cựu chiến binh ngành văn hóa Đồng Nai
Phát triển nghề dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng
Du lịch sông Đồng Nai từ cảm nhận của du khách
Du lịch Đồng Nai đang từng bước chuyển mình
Thực tiễn và bài học kinh nghiệm tổ chức lễ hội tại Đồng Nai
1