MENU
logo
logo
Vietnamese English

Hiện nay loại hình du lịch ẩm thực đang rất phổ biến tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đây là loại hình du lịch ẩm thực kết hợp giữa nhu cầu về trải nghiệm việc thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương và tham quan các địa danh du lịch trên hành trình khám phá các điểm đến của du khách. 

Nếu như đất nước Thái Lan, Nhật Bản hay Hàn Quốc thu hút khách du lịch bằng hàng loạt các dịch vụ hấp dẫn, với những đặc điểm ẩm thực bản xứ độc đáo và đặc trưng cùng các điểm đến nổi tiếng, nhằm mục đích tăng cường lượng khách du lịch đến quốc gia của họ thì đất nước Myanmar lại có ý tưởng táo bạo hơn đó là làm đa dạng ẩm thực để thu hút khách du lịch. Với việc Myanmar mở cửa với thế giới, mở ngôi trường dạy nấu ăn đầu tiên đã cho những ai yêu thích nghề đầu bếp có cơ hội phát triển thì thành phố Yongon đang háo hức chuẩn bị đón một làn sóng du khách nước ngoài đến tham quan và du lịch… 


Ẩm thực Việt Nam rất hấp dẫn du khách

Thật vậy, văn hóa ẩm thực giữ một vị trí khá quan trọng trong việc tạo sức hút cho một điểm đến. Trên thế giới, nhiều nước khá thành công trong việc định hướng phát triển du lịch kết hợp với ẩm thực như: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… Tại Việt Nam trong một vài năm gần đây, du lịch ẩm thực cũng là cái tên được quan tâm và nhắc đến khá nhiều, ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế lại mang một phong cách riêng, và rất đặc biệt. Tuy nhiên, ẩm thực Việt Nam vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả đúng với giá trị và tiềm năng sẵn có một cách hiệu quả để thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế đến Việt Nam.

Nhiều báo chí trên thế giới cũng thừa nhận, ca ngợi ẩm thực Việt Nam với các món ăn đặc trưng mang đậm bản sắc Việt như: phở bò – món ăn đặc trưng, nổi tiếng của người Việt, phở cuốn – đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, cao lầu – món ăn nổi tiếng của phố cổ Hội An, hay bún chả - dành cho những ai sành ăn đều muốn dùng thử, bánh xèo miền tây… hay những món ăn vặt nổi tiếng như gỏi xoài, chè trôi nước... và đặc biệt là bánh mì, được hầu hết du khách trên thế giới biết đến và mong muốn được nếm thử, nhất là khi nó được BBC ca ngợi là món sandwich ngon nhất thế giới.

 


Món xôi ngũ sắc đặc sản ẩm thực của vùng Tây Bắc

Người Việt, đi khắp phương trời lập nghiệp, dù xa xứ nhưng vẫn mang theo bên mình chút hương vị quê nhà đó chính là ẩm thực Việt, không khó để bạn tìm thấy đặc sản Việt Nam như phở, bánh mì, cơm tấm ở trời Tây. Có lẽ vì thế, nên những thực khách quốc tế đã một lần thưởng thức ẩm thực Việt Nam, đều có ấn tượng đặc biệt và dành đánh giá ưu ái cho những món ngon Việt Nam và như có một sức hút đặc biệt, thúc đẩy họ tìm đến Việt Nam – nơi bắt nguồn của các món ăn ngon, nổi tiếng…

Trên thế giới, dạng du lịch kết hợp với ẩm thực được phổ biến nhiều và được nhiều nước lựa chọn, chọn làm phương thức phát triển du lịch. Đây được xem là sự kết hợp lý tưởng, sự kết hợp giữa những tour du lịch, những lễ hội văn hóa ẩm thực truyền thống, hay những chương trình biểu diễn ẩm thực sẽ là những yếu tố cốt lõi thu hút du khách đến với nước sở tại. Loại hình du lịch này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ những người yêu ẩm thực nói riêng và du khách trong và ngoài nước nói chung. Những năm gần đây, du lịch Việt Nam đang định hướng phát triển du lịch cùng với tiêu chí phát triển bền vững nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa riêng, đặc trưng của từng vùng miền, đất nước.



Hai du khách người nước ngoài, thích thú khi thưởng thức phở “bưng” trứ danh ở Hà Nội.

Hiện nay, ngoài các tour khám phá đất nước - ẩm thực Việt Nam qua các vùng miền thì loại hình du lịch kết hợp học nấu ăn được các doanh nghiệp lữ hành nghiên cứu mở rộng. Trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay, văn hóa ẩm thực đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng đưa ngành du lịch phát triển và thu hút khách du lịch nhiều hơn. Có thề nói, sự kết hợp giữa những tour du lịch và khám phá ẩm thực từng vùng miền là một sự tất yếu. Bởi tâm lý du khách khi đến tham quan những điểm du lịch nổi tiếng, hay ghé thăm tại một vùng miền nào đó, đều muốn thưởng thức đặc sản nơi đó hay mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

Đối với Du lịch và ẩm thực du khách vừa có thể tham quan các di tích, thắng cảnh nổi tiếng, nghĩ dưỡng tại những khu resort sang trọng, hay dân giả tại nhà người dân theo dạng du lịch homestay, và cùng thưởng thức những món ăn ngon đặc sản từ nhà hàng sang trọng hay đến những quán xá bình dân hay đơn giản chỉ là mâm cơm giản dị tại nhà người dân nơi bạn chọn điểm dừng chân nghỉ ngơi. Với sự phong phú về nền ẩm thực, trong tương lai xu hướng du lịch ẩm thực nhất định sẽ chiếm vai trò quan trọng trong nền du lịch nước ta. Đó sẽ là một bước đi quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền du lịch.


Phở Việt Nam – một trong những đặc sản trứ danh của Hà Nội

NVT


Bài liên quan

Cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Thừa Thiên Huế năm 2018
Ứng dụng du lịch thông minh – công cụ hữu ích hỗ trợ du khách
Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”
Nâng cấp cơ sở dữ liệu trực tuyến hướng dẫn viên du lịch
Cuộc thi sáng tác biểu trưng và khẩu hiệu Du lịch Bến Tre
Cuộc thi “Sáng tác biểu tượng (logo) và tiêu đề (slogan) Du lịch Hà Giang”
Ghi nhận tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2018
Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản 2018
Ẩm thực ngày Tết - vị xuân phương Nam
Ý nghĩa các loài hoa Tết
Phát động cuộc thi ảnh du lịch toàn quốc năm 2018
Lễ hội Hoa Ban năm 2018
Nhiều tour lạ giá tốt tung ra dịp tết
Tận hưởng bản sắc Việt lần II
Những lưu ý cho người cao tuổi khi đi du lịch
Đường sắt Việt Nam đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017
Mắm tép bạc - hương vị dân giã quê nhà
Độc đáo nghề thêu tay truyền thống của Việt Nam
Trầu cau - nét đẹp văn hóa Việt
123