MENU
logo
logo
Vietnamese English

Nói về công nghiệp thì Đồng Nai là một tỉnh có sức hút về công nghiệp lớn nhất, nhì trong cả nước, nhưng ít ai biết được Đồng Nai có nhiều tiềm năng về du lịch (DL)…

Với hơn 310 năm hình thành và phát triển Đồng Nai có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: thương cảng Nông Nại Đại Phố (nay là cù lao phố), chiến khu D, Văn miếu Trấn Biên, mộ cổ Hàng Gòn…có diện tích rừng khá lớn, có sông, suối, hồ, thác ghềnh, núi… rất phù hợp cho nhiều loại hình DL phát triển tại Đồng Nai. Đồng Nai lại nằm trên trục đường chính từ Bắc vào Nam và ngược lại. Và gần với các tỉnh có sự phát triển kinh tế năng động như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu…

Chính vì lợi thế đó mà trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cấp, trùng tu lại các di tích, văn hóa, thu hút nhiều dự án đầu tư DL được phê duyệt, nhiều hình thức sinh động để quảng bá hình ảnh đất nước con người Đồng Nai đến với du khách trong và ngoài nước. Nhờ đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực về phát triển DL của tỉnh nhà. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó chưa tương xứng với tiềm năng của Đồng Nai...

* Thực tại của du lịch Đồng Nai

Mặc dù thuận lợi là thế, tiềm năng là thế xong có một điều rất đáng lưu ý đối với DL Đồng Nai cũng như những nhà kinh doanh DL tại Đồng Nai là rất ít các hãng lữ hành DL trong và ngoài nước bán chương trình DL đến Đồng Nai. 

 

Từ thực trạng đó câu hỏi được đặt ra là tại sao DL Đồng Nai vẫn chưa phát triển mạnh mẽ? tại sao các hãng lữ hành đã xây dựng rất nhiều tour trong và ngoài nước nhưng tour DL về Đồng Nai thì không?. Có chăng cũng là rất ít không đáng kể!?. 

Câu trả lời nhận được nhiều nhất từ phía các hãng lữ hành là họ có quá ít thông tin và thực tế, các điểm DL ít đầu tư, đổi mới, cơ sở hạ tầng dịch vụ lưu trú còn hạn chế… để có thể xây dựng một chương trình tour hấp dẫn về Đồng Nai, và do vậy họ cũng thiếu tự tin khi bán sản phẩm DL Đồng Nai so với những tuyến DL khác.

Điều này cho phép phân tích một số hạn chế của du lịch Đồng Nai, trong đó có thực trạng cơ sở lưu trú yếu kém và thiếu dịch vụ liên quan. Tại Đồng Nai, với thế mạnh là rừng, thác, sông suối được du khách đánh giá cao hơn những loại hình khác, tuy nhiên phương tiện đi lại chưa được đầu tư đúng mức, đã làm hạn chế việc phát huy lợi thế cạnh tranh này. Ngoài ra, du khách đến Đồng Nai hiện chưa có nhiều nhu cầu thăm các làng dân tộc cũng như rất ít mua quà lưu niệm. Nguyên nhân là do việc quảng bá về truyền thống văn hóa dân tộc chưa được quan tâm, đường giao thông đến các làng dân tộc chưa thuận tiện, quà lưu niệm chưa có dấu ấn đặc thù và quy hoạch du lịch chưa đồng bộ. Chính vì vậy, hiện du khách đến đây hầu hết với mục đích du lịch hoặc du lịch kết hợp với công tác, chứ chưa có nhiều du khách muốn đến để học tập, nghiên cứu. Sự ô nhiễm môi trường tự nhiên do phát triển các KCN đã gây một số ấn tượng không tốt đến khách du lịch khi đến Đồng Nai.

* Sự cần thiết và thực tế của tour FamTrip 

Hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông việc tìm kiếm thông tin  DL trên Internet, báo, đài là hết sức dễ dàng. Bên cạnh đó một trong những hình thức hỗ trợ thông tin thực tế về sản phẩm DL địa phương, mà hầu hết các trung tâm DL lớn đã làm rất tốt là tổ chức các tour FamTrip cho các hãng lữ hành trong và ngoài nước đến địa phương mình, để tìm hiểu thông tin, chất lượng, khả năng hấp dẫn của sản phẩm và lên kế hoạch xây dựng, chọn lọc thiết kế sản phẩm bán cho Du khách.

Do sản phẩm du lịch là sản phẩm vô hình, khi bán là bán các sản phẩm được đầu tư trước đó và ký hợp đồng bán chứ không phải bán các sản phẩm như cái chum, cái vại…đó là sản phẩm thương mại chứ không phải sản phẩm du lịch chính vì vậy muốn giới thiệu quảng bá sản phẩm của mình cho các hãng lữ hành, đại lý DL có thể tiếp cận, bán được và bán chạy sản phẩm DL Đồng Nai thì ngoài quảng bá qua các kênh truyền thông, các sự kiện văn hóa, lễ hội..., chúng ta phải giúp cho các đại lý, các hãng lữ hành thấy được chất lượng sản phẩm, hiểu biết một cách tường tận về sản phẩm DL Đồng Nai. Đó là tổ chức một chuyến Famtrip miễn phí hoặc một phần phí, cho các hãng lữ hành tham quan tất cả các sản phẩm DL Đồng Nai như một tour DL hoàn chỉnh.

Trong thời gian qua DL Đồng Nai bằng nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá như: làm ấn phẩm, báo, đài, video Clip DL Đồng Nai…tham gia các hội chợ triễn lãm về DL, ngày hội DL… Không thể xem nhẹ vai trò các hình thức quảng bá DL mà chúng ta đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận và đánh giá đúng mức vai trò quảng bá DL của hình thức tour FamTrip. Một chương trình quảng cáo DL trên truyền hình, một sự kiện quảng bá... có thể đến với du khách một cách nhanh chóng, rộng rãi và cũng có thể qua đi một cách nhanh chóng trong tâm thức của người xem. Nhưng có một lực lượng thường xuyên, liên tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm mới đến với du khách, đó là các hãng lữ hành, các đại lý du lịch. Ngoài ra các công ty, xí nghiệp tại các khu công nghiệp là lợi thế vô cùng to lớn của Đồng Nai vì đây là lực lượng sẵn có, đông đảo nhất và là kênh truyền thông mạnh mẽ nhất cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Đồng Nai.

Vì vậy, việc quảng bá, tuyên truyền thông tin và giới thiệu sản phẩm DL cho các đối tượng này chính là cách để bán được nhiều sản phẩm DL cho du khách một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm mà hiệu quả rất cao. Và từ đó, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu phát triển thị trường, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế DL của Đồng Nai một cách bền vững.

Từ kinh nghiệm cách tổ chức các tour Famtrip của các đơn vị tỉnh bạn có thể đúc kết ra quy trình một tour Famtrip đạt hiệu quả cao như:

1/ Lựa chọn thời điểm để thực hiện: Tốt nhất là vào tháng 3, 9 và 11 hàng năm, vì thời điểm này các hãng lữ hành, các công ty, xí nghiệp tại các khu công nghiệp đang vào mùa thấp điểm, tour không nhiều có chăng cũng là tour giảm giá cho công nhân…nên các đơn vị lữ hành họ có thể tham gia các tour Famtrip để tìm xây dựng, thiết kế các sản phẩm mới, chuẩn bị cho mùa khai thác tới còn các công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp họ sẽ định hướng cho nhân viên hay công nhân của mình nghỉ mát cho năm sau. Vì vậy số lượng các hãng lữ hành, đại lý DL, các công ty, xí nghiệp sẽ tham gia nhiều hơn, chất lượng hơn.  

2/ Tần suất thực hiện: Thường xuyên, liên tục tổ chức và ít nhất là 4 chuyến/năm. Việc tổ chức thường xuyên, liên tục này sẽ mang ý nghĩa chiến lược lâu dài nhằm cung cấp thông tin thực tế đầy đủ nhất của sản phẩm đến các hãng lữ hành, đại lý DL, công ty, xí nghiệp…

3/ Xây dựng chương trình kế hoạch tour Famtrip: Xác định sản phẩm DL, xác định thị trường DL, xác định đối tượng DL, tổ chức tour một cách chuyên nghiệp, hội thảo lấy ý kiến đóng góp của đoàn Famtrip.

+ Xác định sản phẩm DL: Sản phẩm DL của Đồng Nai là Văn hóa, lịch sử và sinh thái là Văn miếu Trấn biên, cù lao phố, sông Đồng Nai, rừng Cát Tiên, rừng Mã Đà…Do khoảng cách giữa các sản phẩm là tương đối lớn nên cần xây dựng liên kết, chọn lọc các sản phẩm cho logic và khoa học, phù hợp với không gian và thời gian đi của chương trình tour. Việc xác định sản phẩm DL phù hợp để giới thiệu đến các đại lý DL sẽ giúp khai thác hiệu quả hơn sản phẩm DL Đồng Nai.

+ Xác định thị trường: Thị trường của du lịch Đồng Nai vẫn là khách từ Thành phố Hồ Chí Minh và lực lượng công, nhân viên tại các công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp. Đặc thù của DL Đồng Nai là thiên nhiên, di tích văn hóa, lịch sử, sông, suối, hồ, thác, ghềnh, núi, đồi…nên rất thích hợp cho các thị trường này lựa chọn sản phẩm như: hoạt động khám phá, mạo hiểm, tìm cảm giác mạnh, về nguồn như: rừng Cát tiên, Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, núi Chứa Chan...và đặc biệt là ngày nghỉ cuối tuần, dã ngoại đang là xu thế mới tại các khu du lịch Bửu Long, Vườn Xoài, Bò Cạp Vàng, Suối Mơ...

+ Xác định đối tượng Famtrip: Đối tượng được mời tham dự tour FamTrip là giám đốc điều hành, trưởng phòng  đại lý DL, hãng lữ hành trực tiếp bán sản phẩm DL đến du khách, đại diện của khách sạn, nhà hàng, KDL...phóng viên báo, đài, các nhà đầu tư du lịch, các chủ tịch công đoàn, giám đốc nhân sự trong các công ty, xí nghiệp tại các khu công nghiệp...

+ Tổ chức tour một cách chuyên nghiệp: Việc tổ chức tour FamTrip cần bảo đảm tính chuyên nghiệp cao, bởi vì các đại lý DL tham dự sẽ xem đây như là một chương trình tour chuẩn mực để họ thiết kế tour và bán tour. Do đó từ khâu tổ chức cho đến đi thực địa phải bảo đảm như một tour DL thực thụ, hướng dẫn viên phải chuyên nghiệp, có kiến thức am hiểu về DL Đồng Nai để cung cấp thông tin cũng như giải đáp những mối quan tâm của các đại lý về sản phẩm DL. Cung cấp cho họ các ấn phẩm, brochure… về sản phẩm DL mà họ sẽ đến, quan trọng nhất là đường đi khoảng cách km giữa trung tâm đến điểm. Chất lượng dịch vụ, phục vụ như: ăn, uống, nghỉ ngơi…của đoàn Famtrip cũng phải đặt lên hàng đầu. Vì tour Famtrip không phải như các tour bình thường khác họ cảm nhận được chất lượng và tính khả thi của sản phẩm thì lúc đó họ mới đủ tự tin bán cho du khách.

+ Hội thảo lấy ý kiến đóng góp của đoàn Famtrip: Đây là bước quan trọng để biết được cảm nhận của họ đối với sản phẩm DL Đồng Nai. Việc đưa cho họ bảng thăm dò ý kiến về chất lượng sản phẩm bằng câu trắc nghiệm: Tốt, trung bình, kém là không hay và sẽ không đánh giá hết được chất lượng sản phẩm. Tốt nhất hãy đưa cho họ bảng liệt kê các sản phẩm đã khảo sát cho họ đánh giá và gửi qua Email…sẽ đánh giá chi tiết và nhiều thông tin hữu ích hơn. Từ đó mới xây dựng chiến lược cho phù hợp đối với DL Đồng Nai.

Cùng với sự phát triển về công nghiệp, ngành công nghiệp không khói cũng đã được UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm quy hoạch phát triển du lịch được tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 71/2006/QĐ-UBND, với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và chiến lược phát triển du lịch của vùng và của cả nước. 

Trong những năm gần đây, đã có nhiều công trình kết cấu hạ tầng, dự án được đầu tư xây dựng, đội ngũ lao đồng từng bước được bồi dưỡng, đào tạo, nâng cấp. Các dự án lớn đang triển khai như: Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên với quy mô rộng hơn 350ha tại (huyện Long Thành), khu du lịch Bửu Long là khu du lịch trọng điểm của Đồng Nai về giải trí, nghỉ dưỡng và giã ngoại, xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Sinh thái văn hóa lịch sử chiến khu Đ thành điểm du lịch sinh thái nối liền với khu Bảo tồn thiên nhiên di tích, văn hóa Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên, Đảo Ó- Đồng Trường, Suối Mơ… 

Ngoài ra sẽ xây dựng Bảo tàng gốm ngoài trời và Vườn tượng đá do Đồng Nai vốn là nơi xuất phát của nghề gốm và có nhiều thành tựu sáng tạo của nghệ nhân gốm, Đồng Nai cũng có làng đá Bửu Long vốn nổi tiếng từ lâu, gắn liền với tên tuổi của khu du lịch Bửu Long. Đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thu hút không chỉ khách du lịch trong nước mà còn khách du lịch quốc tế đến với Đồng Nai. 

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và tính hưởng thụ ngày càng tăng của người dân thành phố một số khu, điểm du lịch đã đáp ứng được một phần nhu cầu tham quan vui chơi giải trí của du khách trong và ngoài tỉnh như các điểm: Thác Giang Điền, khu du lịch Vườn Xoài, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Suối Mơ... Một số khách sạn đáp ứng được tiêu chuẩn xếp hạng sao như Ngôi sao Mới, Kim Cương, Khách sạn Golf Trảng Bom….Ngoài ra, Hiện Đồng Nai đã có khách sạn tiêu chuẩn 4 sao Arora Plaza với 132 phòng và khách sạn với tiêu chuẩn 5 sao cũng sẽ được hoàn thành trong vòng vài năm tới. Đã góp phần làm tăng thêm cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng cho du lịch Đồng Nai.

Với tiềm năng DL phong phú và đa dạng, cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, nhiều hạng mục công trình DL được đầu tư. Đồng Nai là một điểm đến chứa đựng rất nhiều điều hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Nếu có sự hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ của tỉnh Đồng Nai đối với việc quảng bá DL bằng nhiều hình thức và hình thức tour FamTrip là một trong số đó, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý về DL và doanh nghiệp DL thì chắc chắn DL Đồng Nai sẽ có sự bùng nổ rất bền vững trong tương lai.

MRD

 

Bài liên quan

Bảo vệ môi trường phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh quốc gia núi Chứa Chan
Đặc sắc lễ hội truyền thống của người Chơro
Du lịch bụi tại Đồng Nai
Trải nghiệm địa chỉ hấp dẫn khi đặt chân đến huyện Vĩnh Cửu
Viên ngọc sáng giữa Hồ Trị An, Đảo Ó - Đồng Trường – huyện Vĩnh Cửu
Hành trình săn tìm những điều bí ẩn đầy thú vị tại VQG Cát Tiên
Nhơn Trạch - đặc sản miệt vườn
Kỷ niệm 72 năm ngày Di sản văn hóa Việt nam 23/11/1945 – 23/11/2017
Chuyến du lịch "bụi" ở VQG Cát Tiên - Đồng Nai
Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2017
Đỗ Trần Khánh Ngân, cô gái đến từ Đồng Nai đăng quang hoa hậu hoàn cầu (Miss Globe) 2017
Nơi gặp gỡ văn hóa Bắc, Trung, Nam
Lang thang cà phê Biên Hòa
Đồng Nai trao quà tặng cho hội nghị APEC 2017
Đồng Nai tổ chức tour khảo sát kết hợp tọa đàm "Đóng góp ý kiến phát triển du lịch huyện Vĩnh Cửu"
Đình Tân Lân
Biên Hòa – Thành phố tôi yêu
"Săn" cá khủng dưới chân đập thủy điện Trị An
Bà Đất homstay - chốn "ốc đảo" bình yên
Lễ hội Halloween